วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

คุณครูตัวอย่างกับสื่อเทคโนโลยี


       สวัสดีคะ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคน วันนี้ขอเล่าเรื่องการไปเยี่ยมเยียนโรงเรียนแห่งหนึ่่งในกรุงเทพมหานคร กับคุณครูตัวอย่างที่น่ายกย่อง ท่านใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนการสอนด้วยคะ
    
         คุณครูท่านนั้นก็คือ คุณครู "ศิริพร วงศ์ภักดี" ของ "โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคนีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี" ชื่อโรงเรียนยาวมากๆเลย เค้าจึงเรียกกันสั้นๆว่า "โรงเรียนศรีอยุธยาในพระอุปถัมภ์" หรือ "โรงเรียนศรีอยุธยา" นั่นเองคะ สาเหตุที่เลือกโรงเรียนนี้เพราะรุ่นน้องของเพื่อนในกลุ่มเค้าแนะนำมา บอกว่า คุณครูท่านนี้แหละใช้สื่อเทคโนโลยีในการเรียนการสอนและยังเป็นคุณครูตัวอย่างอีกด้วย




คุณครู ศิริพร วงศ์ภักดี

           การไปเยี่ยมโรงเรียนและสังเกตสื่่อการสอนครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างมากมายเลยค่ะ มีทั้งที่ประทับใจและไม่ประทับใจเลย

           ก่อนอื่นเลยตอนที่กลุ่มของข้าพเจ้าโทรไปนัดกับคุณครูนั้น การติดต่อกับคุณครูนั้นค่อนข้างยากเนื่องจากในหน้าเว็บโรงเรียนไม่มี เลยต้องค้นๆในเว็บกูเกิ้ลเอา เมื่อโทรไป ปรากฏว่าเป็นระบบตอบอัตโนมัติ ต้องต่อเบอร์โทรศัพท์ภายในถึง 3 ครั้งด้วยกัน แต่แค่นี้เองไม่เป็นอุปสรรคค่ะ ในที่สุดก็สามารถนัดกับคุณครูไว้ได้เรียบร้อย และกลุ่มของข้าพเจ้าได้เดินทางไปโรงเรียนศรีอุธยาถึง 2 ครั้งเลยคะ 
         ครั้งแรกที่ไปเยี่ยมโรงเรียนนั้น เมื่อกลุ่มของข้าพเจ้าไปถึงโรงเรียนแล้ว ก็ไปเจอกับบอร์ดคุณครูภาคภาษาต่างประเทศ ปรากฏว่า คุณครูศิริพรของเรานั้นเป็น "หัวหน้าหมวด" !!! เลยเกิดอาการกังวลเล็กน้อยว่าคุณครูนั้นจะดุไหม แต่เมื่อได้คุยกับอาจารย์แล้ว อาจารย์เป็นกันเองมากๆเลยคะ แถมยังชวนให้กลุ่มของข้าพเจ้ามาฝึกสอนที่โรงเรียนศรีอยุธยาอีกด้วย


          คุณครูศิริพร พาเราไปสังเกตการสอนของอาจารย์ต่างชาติ ซึ่งมีหลายคนทีเดียวค่ะ อาจารย์ชาวต่างชาตินั้นนอกจากสอนนักเรียนแล้ว หลังเลิกเรียนยังสอนให้กับคุณครูหมวดอื่นๆ อีกด้วย เช่น หมวดภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น กลุ่มของข้าพเจ้าได้มีโอกาสสัมภาษณ์อาจารย์ชางต่างชาติคนหนึ่งเกี่ยวกับการใช้สื่อเทคโนโลยีในการเรียนการสอน เค้าชื่อ "Jeremy" เค้าบอกว่า สื่อเทคโนโลยีนั้นก็มีส่วนในการช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ของนักเรียน แต่ตัวคุณครูเองนั้นสำคัญมากกว่าในการเรียนการสอนแต่ละครั้ง ต้องมีท่าทางประกอบเพื่อให้นักเรียนสนใจด้วย 

          ครั้งที่สองที่กลุ่มของข้าพเจ้าได้เข้าไปสังเกตการเรียนการสอนของคุณครูศิริพร คุณครูสอนคำศัพท์ต่างๆจากเนื้อเพลง 2 เพลงด้วยกัน ก็คือ 'Heel The World' และ 'Que Sera Sera' มีการใช้สื่อเทคโนโลยี ได้แก่ โปรเจคเตอร์ พาวเวอร์พ้อยท์ คลิปเสียง เป็นต้น ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่นั้นสนใจและตั้งใจเรียนมากขึ้นค่ะ


          การที่กลุ่มของข้าพเจ้านั้นได้ไปเยี่ยมชมการเรียนการสอนของคุณครูศิริพร วงศ์ภักดี ที่โรงเรียนศรีอยุธยานั้น ทำให้ข้าพเจ้าได้ความรู้ต่างๆมากมาย ไม่ว่าเป็นการใช้สื่อเทคโนโลยีในการเรียนการสอน การควบคุมชั้นเรียน ตลอดจนการเป็นคุณครูที่น่ายกย่องและเป็นแบบอย่างที่ดีของนักเรียน ข้าพเจ้าจะนำความรู้ต่างๆเหล่านี้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอนต่อไปในอนาคตเมื่อข้าพเจ้าได้ฝึกสอนหรือเป็นคุณครูต่อไปในภายภาคหน้า สุดท้ายนี้ข้าพเจ้าขอให้อาจารย์ศิริพร วงศ์ภักดี มีแต่ความสุขความเจริญ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไปคะ  

           การใช้สื่่อเทคโนโลยีนั้นมีความจำเป็นมากในสังคมปัจจุบัน สื่อเทคโลโนยีนั้นอาจก่อให้เกิดทั้งประโยชน์และโทษ ดังนั้นการที่จะนำสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนทั้งการเรียนในห้องเรียน หรือแม้แต่การเรียนด้วยตัวเองนั้น ต้องเลือกสรรสิ่งที่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ให้เกิดการเรียนรู้ต่อไปในอนาคต เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้ต่างๆมากขึ่้น คุณภาพชีวิตดีขึ้น นอกจากนี้การใช้สื่อเทคโลโนยีนั้น ไม่ใช่ว่าคุณครูเท่านั้นที่สามารถนำมาใช้ได้ แต่หมายถึงพวกเราทุกคนสามารถนำสื่อเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้คะ 

ฝากรูปเล็กๆน้อยๆค่ะ 






                                     

            ปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่า "สื่อเทคโนโลยี" เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตของเราอย่างมาก รวมไปถึงการเรียนการสอนด้วยเช่นกัน 



         สื่อเทคโนโลยี หมายถึง สื่อการเรียนรู้ที่ผลิตขึ้นใช้ควบคู่กับเครื่องมือโสตทัศนวัสดุ หรือเครื่องมือที่เป็น เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น แถบบันทึกภาพพร้อมเสียง (วิดีทัศน์) แถบบันทึกเสียง ภาพนิ่ง สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นอกจากนี้สื่อเทคโนโลยี ยังหมายรวมถึงกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการเรียนรู้ เช่น การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นต้น


           สื่อเทคโนโลยีที่ใช้ในการเรียนการสอนนั้น ปัจจุบันยิ่งให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จาก โรงเรียนแต่ละโรงเรียนนิยมการใช้จอโปรเจคเตอร์ และเมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลได้มีนโยบายซื้อแท๊บเล็ตให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วย 

          สื่อเทคโนโลยีนั้นมีประโยชน์อย่างมากในการเรียนการสอน หากเราใช้อย่างถูกวิธี ไม่ใช่ว่ามีประโยชน์เพียงแต่ผู้สอนแต่มีประโยชน์กับผู้เรียนอีกด้วย



        สื่อกับผู้เรียน

1) เป็นสิ่งที่ช่วยให้การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ง่ายขึ้นในระยะเวลาอันสั้น

2) สื่อจะช่วยกระตุ้นและสร้างความสนใจให้กับผู้เรียน ทำให้เกิดความสนุกสนานและไม่รู้สึกเบื่อหน่ายการเรียน

3) การใช้สื่อจะทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจตรงกัน และเกิดประสบการณ์ร่วมกันในวิชาที่เรียนนั้น

4) ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น ทำให้เกิดมนุษยสัมพันธ์อันดีในระหว่างผู้เรียนด้วยกันเองและกับผู้สอนด้วย

5) ช่วยสร้างเสริมลักษณะที่ดีในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์
6) ช่วยแก้ปัญหาเรื่องของความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยการจัดให้มีการใช้สื่อในการศึกษารายบุคคล


         สื่อกับผู้สอน

1) เป็นการช่วยให้บรรยากาศในการสอนน่าสนใจยิ่งขึ้น ทำให้ผู้สอนมีความสนุกสนานในการสอนมากกว่าวิธีการที่เคยใช้การบรรยายแต่เพียงอย่างเดียว และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองให้เพิ่มขึ้นด้วย

2) สื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้สอนด้านการเตรียมเนื้อหา เพราะบางครั้งอาจให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาจากสื่อได้เอง

3) เป็นการกระตุ้นให้ผู้สอนตื่นตัวอยู่เสมอในการเตรียมและผลิตวัสดุใหม่ๆ เพื่อใช้เป็นสื่อการสอน ตลอดจนคิดค้นเทคนิควิธีการต่างๆ เพื่อให้การเรียนรู้น่าสนใจยิ่งขึ้น


       สุดท้ายนี้ข้าพเจ้ามีความเห็นว่า ถึงแม้ว่า เราจะมีสื่อการเรียนการสอนที่เป็นสื่อเทคโนโลยีแล้วนั้น เราต้องใข้ให้เกิดประโยชน์ ใช้ในทางที่ถูกที่ควร โดยเฉพาะข้าพเจ้าที่จะเป็นคุณครูในอนาคตแล้วนั้น ยังต้องใช้สื่อเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด และให้ความรู้ให้กับนักเรียนอย่างเต็มที่

แหล่งอ้างอิง : http://www.st.ac.th/av/media_kind.htm
                       http://www.learners.in.th/blogs/posts/253680




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น